Tin tức






Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống bệnh Dịch tả lợn Châu phi trên địa bàn thị trấn Thông Nông
Lượt xem: 207
   Tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng dịch tả lợn châu phi trên địa bàn thị trấn Thông Nông

    Tính đến ngày 07/9/2021 tại thị trấn Thông Nông đã có 04 hộ chăn nuôi tại 03 tổ dân phố đã có Dịch tả lợn Châu Phi. Số Lợn mắc bệnh và buộc phải tiêu hủy là 14 con (trong đó có: 03 con lợn nái, 11 con lợn thịt), tổng trọng lượng tiêu hủy 1.260 kg. Dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, có nguy cơ lây lan ra các tổ dân phố khác trên địa bàn thị trấn, do vậy để tránh tình trạng dịch bệnh lây lan trên diện rộng, Ủy ban nhân dân thị trấn Thông Nông đã yêu cầu các ngành, đoàn thể, tổ trưởng các tổ dân phố và các hộ chăn nuôi tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp quyết liệt như:

Tăng cường công tác giám sát, theo dõi tình hình dịch bệnh trên địa bàn tổ dân phố. Thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi và vận động người dân áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, thường xuyên vệ sinh chuồng trại, thực hiện phun tiêu độc, khử trùng hàng ngày, rắc vôi bột hàng tuần toàn bộ khu vực chuồng nuôi.

(Ảnh: Đào hố, rắc vôi bột trước khi chôn Lơn chết do dịch bệnh)

 Khuyến cáo người chăn nuôi chưa thực hiện tái đàn lợn trong thời gian đang có bệnh dịch tả lợn Châu phi. Thực hiện tốt quy định "5 không": không giấu dịch, không mua, bán vận chuyển lợn, sản phẩm lợn bệnh, không giết mổ, tiêu thụ lợn bệnh, lợn chết, không vứt lợn chết ra môi trường (đặc biệt là sông, suối), không sử dụng thức ăn thừa khi chưa được nấu chín. Đối với những trường hợp vứt lợn chết ra môi trường sẽ bị xử lý theo Luật Thú y năm 2015.

 Nước rửa thịt lợn sống, trước khi đổ ra ngoài cần được đun sôi 10 phút để tiêu diệt mầm bệnh.

          Khi phát hiện lợn ốm có biểu hiện dịch hoặc lợn chết không rõ nguyên nhân phải báo cáo ngay cho cán bộ thú y thị trấn.

Ngoài ra tại các ổ dịch (tổ dân phố 2, tổ dân phố 3, tổ dân phố 5) cắm biển thông báo có Dịch tả lợn Châu Phi để nhân dân cùng biết và có biện pháp phòng, chống dịch.

(Ảnh: Lấp hố chôn Lợn chết do bệnh để đạm bảo vệ sinh phòng dịch) 

 Khoanh vùng kiểm soát ổ dịch, thực hiện vệ sinh, phun khử trùng tiêu độc ổ dịch, vùng dịch liên tục 01 lần/ngày trong một tuần đầu tiên, 03 lần/tuần trong 2-3 tuần tiếp theo.

 Các hộ chăn nuôi chủ động mua thuốc phun tiêu độc, khử trùng tại các cửa hàng bán thuốc thú y và vôi bột để thực hiện công tác vệ sinh chuồng trại đảm bảo đúng quy định.

 

Hoàng Hồng (ĐC-NL)
Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử Cao Bằng (hoặc https://caobang.gov.vn) khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này
ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang